Liên hệ
21/03/2023

Bí quyết khởi nghiệp thành công tại thị trường Nhật Bản

HSC với khởi điểm là một cửa hàng phục vụ cho người Việt đang sống ở Nhật, nay tập đoàn này đã thành công mở rộng và phát triển, đưa sản phẩm Việt Nam trở thành một trong những quầy hàng không thể thiếu tại các siêu thị lớn nhỏ trên Nhật Bản. HSC và Nhật Bản, cùng tìm hiểu bí quyết thành công của HSC tại đất nước mặt trời mọc nhé!

Tại sao HSC quyết định khởi nghiệp tại Nhật Bản?

Nhật Bản luôn là một trong những nước đi đầu về công nghệ, chính điều đó đã biến đất nước này thành một thị trường rộng lớn với nhu cầu tiêu dùng cao cùng lượng người dùng đông đảo. Đặc biệt thị trường này trở nên rộng mở hơn khi có sự tham gia đông đảo của cộng đồng nước ngoài đến sinh sống và làm việc tại Nhật Bản.  

Với sức hút và sự tiềm năng của Nhật Bản, rất nhiều người Việt đã quyết định “cất bước” đến nơi đây để thực hiện hóa những ước mơ của mình. Theo Cục Quản lý xuất nhập cảnh và lưu trú Nhật Bản, cộng đồng người Việt vẫn là cộng đồng lớn thứ hai, với con số lên tới 15,7% số người nước ngoài tại xứ sở hoa anh đào.

Với con số lượng người du nhập Nhật Bản ngày càng nhiều, nhu cầu về hàng Việt Nam của người Việt cũng bùng nổ, đặc biệt đối với các sản phẩm lương thực thiết yếu mà vốn đã quen thuộc nay lại trở nên xa la ở nơi “đất khách quê người”. Từ đấy tạo lên một làn sóng lớn và một tiềm năng bất tận về các dòng sản phẩm thuần Việt dành cho người Việt.

Phạm Thanh Hoàng, một nghiên cứu sinh Việt Nam đã sống ở Nhật nhanh chóng nắm bắt được vấn đề đang xảy ra giữa cộng đồng người Việt. Ông Hoàng dưới vai trò là chuyên gia của Công ty Cổ phần HSC JAPAN – một doanh nghiệp đi đầu về xuất nhập khẩu, đã nảy ra một sáng kiến kết hợp giữa hoàn cảnh “ngặt nghèo” cũng như cơ hội kinh doanh không thể bỏ lỡ. 

Ông quyết định thay vì con số tiền khổng lồ mà người Việt sẽ phải chi trả để nhận hàng hóa chuyển từ Việt Nam, ông sẽ mở ra một chuỗi các cửa hàng đồ tiêu dùng Việt, đưa sản phẩm Việt Nam lên các kệ hàng Nhật Bản với cái tên “HSC STATION – Vietnam no eki”. 

Từ cửa hàng nhỏ bán lẻ đến chuỗi siêu thị khởi nghiệp hàng đầu tại Nhật

Chắp bước trên ý tưởng ấy, HSC STATION đã mở cửa hàng bán lẻ hàng Việt đầu tiên vào năm 2017 tại khu phố đang trên đà trở thành khu tập trung đông người Việt nhất nhì ở Fukuoka: Hakozaki, quận Higashi, chỉ cách trung tâm thành phố Hakata một ga tàu. Một vị trí đắc địa thuận lợi để cộng đồng người Việt có thể dễ dàng lui tới.

Cơ sở HSC STATION đầu tiên ở Hakozaki

Cơ sở HSC STATION đầu tiên ở Hakozaki

Ở những ngày đầu hoạt động, cửa hàng chỉ là một tiệm tạp hóa nhỏ vỏn vẹn 60m2, trưng bày vài mặt hàng tiêu dùng Việt ít ỏi. Nhưng với sự quyết tâm, HSC STATION không ngừng gia tăng thêm các đầu mục sản phẩm, nâng cao chất lượng mặt hàng và gia tăng độ hài lòng của khách hàng mỗi khi trải nghiệm ở đây. Dần dần, sau hơn 5 năm cố gắng, HSC STATION đã có thêm 2 điểm bán lẻ, 1 cửa hàng online, 2 tổng kho buôn bán với diện tích hơn 500m2, cung cấp hàng hoá cho gần 1.000 đối tác là cửa hàng, tiệm tạp hoá của người Việt, người Trung Quốc và người bản địa trên khắp nước Nhật.

Đặc biệt, sau thành công của chuỗi cửa hàng hàng Việt, HSC STATION quyết định đẩy mạnh và mở rộng Asia no eki thành siêu thị châu Á với quy mô lớn tại Nhật Bản, cung cấp đa dạng các mẫu mã sản phẩm từ Việt Nam, Trung Quốc, Thái Lan, … Hoạt động này nhanh chóng tạo được chỗ đứng trong mảng hàng quốc tế và mở thêm được chi nhánh thứ 2 tại Fukuoka.

Ngoài ra, không chỉ tập trung vào hoạt động kinh doanh hàng tiêu dùng tại Nhật, HSC STATION còn tạo điều kiện phát triển lâu dài cho các bạn trẻ tại Nhật với hình thức nhượng quyền thương hiệu.

Cơ sở HSC STATION

Cửa hàng tạp hóa cung cấp đa dạng các sản phẩm Việt

Bất chấp canh bạc khởi nghiệp đầy rủi ro vì cộng đồng Việt

Nhật Bản vốn nổi tiếng là đất nước đi đầu về chất lượng, các sản phẩm và dịch vụ đều phải trải qua sự kiểm nghiệm và đánh giá khắt khe trước khi đến tay người tiêu dùng. Chưa kể đây cũng là một thị trường khắt khe với những yêu cầu cao và sự thận trọng trong chi tiêu đến từ chính những người tiêu dùng tại Nhật. 

Nhật Bản không chỉ có một thị trường “khó tính”, mà còn là một môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh và khốc liệt. Bên cạnh các ông hàng Nhật lớn sẵn có trên thị trường chiếm thị phần lớn và rất được lòng người tiêu dùng, là những thương hiệu có tiếng nước ngoài không ngừng đầu tư và phát triển trên thị trường màu mỡ này. 

Mặc dù vậy, HSC STATION vẫn quyết định tham gia và phát triển ý tưởng đến từ dự án Vietnam no eki – nhất quyết đem các sản phẩm Việt gần hơn với thị trường tiêu dùng Nhật. Nhưng cũng nhờ vậy mà tạo nên một hệ thống thương hiệu đầy triển vọng và hứa hẹn ngày càng phát triển. Tính đến nay, đã có rất nhiều các doanh nghiệp lớn đã kết nối và nhập khẩu trực tiếp các mặt hàng tiêu dùng Việt Nam thông qua hệ thống cửa hàng của HSC STATION, và gần đây là các doanh nghiệp từ Brazil, Thái Lan cũng đã tham gia vào chuỗi cung ứng của tập đoàn.

Với mục tiêu đẩy mạnh và đa dạng hàng hóa cùng các kênh phân phối, HSC STATION cũng không ngừng kết nối với các thương hiệu có tiếng như Chuỗi siêu thị Trial, Siêu thị Aone, Donkihote, Hệ thống nhà thuốc Ohga pharmacy… Với các thương hiệu sản phẩm Việt, HSC lựa chọn hình thức OEM để kết hợp nghiên cứu, đưa ra các sản phẩm chất lượng Nhật chuẩn hương vị Việt, giữ vững nét đẹp Việt Nam trên thị trường Nhật Bản.

Đặc biệt khi Covid-19 bùng nổ, gây nên vấn đề “tiến thoái lưỡng nan” dành cho cộng đồng người Việt tại Nhật Bản do việc hạn chế và đóng cửa các hoạt động di chuyển. Tận dụng nghịch cảnh đó, nhiều bạn trẻ đã quyết định đứng lên khởi nghiệp với các quán xá có mục đích phục vụ đồng hương mọc ra như nấm. HSC STATION cũng không ngừng tiếp cận và hỗ trợ cho các bạn trẻ mua nhượng quyền thương hiệu, đẩy mạnh sự phát triển của hàng Việt hơn nữa trên thị trường mặt trời mọc, cũng như gia tăng thu nhập cho cuộc sống khó khăn.

"Vietnam no eki" dần chinh phục thị trường Nhật Bản

“Vietnam no eki” dần chinh phục thị trường Nhật Bản

Con người HSC STATION

Những nỗ lực không ngừng nghỉ của các thế hệ người Việt Nam trong quá trình vượt qua một thị trường khó tính, nhiều rào cản pháp lý, văn hóa,… tuy chỉ là một phần nhỏ nhưng đóng góp rất quan trọng trong việc đưa sản phẩm lên thị trường Nhật Bản. Phạm Thanh Hoàng, Trịnh Trường Xuân và Yamakawa Đặng Dũng là ba gương mặt trẻ đại diện cho HSC STATION trong nỗ lực đưa hàng Việt vì người tiêu dùng tại Nhật Bản.

Phạm Thanh Hoàng một trong những người sáng lập HSC STATION. Anh Hoàng tham gia dự án khi còn rất trẻ (dưới 30 tuổi) một sức trẻ nhạy bén để khám phá thử thách những điều mới mẻ không sợ hãi. Nhìn thấy nhu cầu thị trường từ rất sớm, anh Hoàng không thể quản ngại làm việc chăm chỉ với cách người bán hàng, tức người bán hàng người giao nhận hàng hóa, người chuyển phát nhanh: Bán hàng trên mạng, giao tận nơi cho khách, kiêm luôn cả công việc của buyer – người mua là tìm kiếm nguồn hàng, thoả thuận điều kiện giao dịch… Anh cũng sẵn sàng  mày với các chợ đầu mối người Hoa đi trước để “học nghề”. Đến nay, sau nhiều năm lăn lộn, chinh chiến, Hoàng đã trở thành cái tên đứng sau nhiều sản phẩm “Made in Vietnam” bán khắp nước Nhật.

Còn nhà sáng lập Trịnh Trường Xuân bén duyên với Nhật Bản khi còn là một “kẻ du mục”, khi mà quyết định ghé thăm đất nước này mà không có sự tìm hiểu hay chuẩn bị trước, cũng không trang bị cho mình vốn ngôn ngữ và văn hóa Nhật. Nhưng đến nước Nhật là một chuyện, chỉ khi đầu tháng 8/2018 khi sang Nhật chơi, anh đã tới tiệm tạp hóa đầu tiêu của Vietnam no eki lúc mà nó vẫn còn nhỏ xíu, lác đác vài món hàng. Là doanh nhân đầu óc nhạy bén linh cảm trời cho, nhận thấy đất nước và thị trường này còn rất nhiều tiềm năng chưa được khai thác, Xuân đã cùng gia đình trở về Nhật Bản sau khi bán căn nhà Việt Nam quyết định khởi nghiệp. Vay thêm vốn từ người thân để đầu vào HSC STATION và mở rộng thị trường ngành tiêu dùng Nhật. Với tấm bằng Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh (MBA), kinh nghiệm nhiều năm kinh doanh tại Việt Nam, anh Xuân đã vượt qua rào cản ngôn ngữ, nhanh chóng thích nghi với cuộc sống kinh doanh tại Nhật Bản. Hiện tại, Xuân chịu trách nhiệm quản toàn bộ hệ thống bán lẻ (Operations Director) đội ngũ bán sỉ (Sales Manager).

Đại diện cuối cùng cũng là đại diện cho một thế hệ trẻ dám nghĩ dám làm của HSC STATION là Yamakawa Đặng Dũng, hiện mang quốc tịch Nhật Bản. Dũng tốt nghiệp trường cao đẳng quốc tế Fukuoka – chuyên ngành IT năm 2016, cũng đã trải qua các vị trí quản lý nhân lực quản lý kho của Công ty Good Bileved, tham gia HSC STATION với vai trò là cổ đông góp vốn, nay Dũng là tổng quản của toàn bộ hệ thống vận hành logistics, kho bãi, quản lý hàng xuất nhập khẩu ở 2 tổng kho tại Fukuoka. Anh có trách nhiệm đảm bảo hàng hoá vào ra nhịp nhàng, đến tay khách hàng một cách nhanh chóng, hiệu quả, và đảm bảo chi phí tối ưu nhất.

Với ước mơ đem hàng Việt đến với cộng đồng người Việt đang sinh sống tại Nhật, HSC STATION đã thành công đặt những nền móng vững chắc cho mục tiêu ấy và phát triển nó ra thành cả một hệ thống tập đoàn hàng đầu tại Nhật. Không chỉ tập trung vào kinh doanh, CEO Thanh Hoàng cũng không ngừng đẩy mạnh các hoạt động kết nối giữa hai bên, tạo điều kiện phát triển cho cả hai nước Việt – Nhật trở thành thị trường phát triển và tốt đẹp.

 

Nguồn: https://vov.vn/kinh-te/bi-quyet-khoi-nghiep-thanh-cong-o-xu-so-mat-troi-moc-post1008210.vov

 

hsc
21/03/2023
Kết nối với chúng tôi tại
Số giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp: 0311654573
Ngày cấp: 13/12/2021. Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh