Khách hàng của các siêu thị ở Nhật Bản hiện đã quá quen với hình ảnh thanh long và dừa của Việt Nam được bày bán trên kệ hoa quả. Đạt được điều này là nỗ lực dài hơi của các doanh nghiệp Việt, trong đó có HSC Investment.
Nhiều năm qua, Nhật Bản luôn là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam. Năm 2021, Nhật Bản là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của Việt Nam (sau Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc) và là thị trường nhập khẩu lớn thứ 3 (sau Trung Quốc và Hàn Quốc). Với dân số hơn 126 triệu người, Nhật Bản trở thành thị trường có nhu cầu nhập khẩu và tiêu thụ lớn đối với các sản phẩm nông sản Việt Nam.
Năm 2021, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông, thủy sản của Việt Nam sang Nhật Bản đạt 1,8 tỷ USD. Trong đó, mặt hàng rau quả tươi có mức tăng trưởng ấn tượng là 20% so với năm 2020. Một số loại hoa quả Việt Nam cũng chiếm thị phần lớn và ngày càng phổ biến trên thị trường Nhật như: thanh long, xoài, sầu riêng, dừa, vải thiều… Đóng góp vào những con số ấn tượng kể trên là sự tham gia của Công ty cổ phần tập đoàn đầu tư HSC (HSC Investment)
Tháng 6 năm 2020, HSC Investment bắt đầu hành trình chinh phục thị trường Nhật Bản – một trong những thị trường khó tính nhất thế giới – với 2 trong số các hoa quả nổi tiếng của Việt Nam: Thanh long và dừa. Cho tới nay, HSC Investment đã trở thành nhà nhập khẩu hoa quả và nông sản quen thuộc của Nhật Bản.
Khi bắt đầu, HSC Investment đánh giá, để có thể thâm nhập thị trường khó tính như Nhật Bản, ngành nông nghiệp trong nước cần đạt được tiêu chuẩn họ đặt ra. Điều này đòi hỏi người nông dân phải điều chỉnh toàn bộ từ khâu sản xuất đến sơ chế, chế biến. Vạn sự khởi đầu nan, HSC Investment từng bước liên kết với các nhà vườn, hỗ trợ họ trong việc hoàn thiện quy trình nuôi trồng theo chuẩn GAP, đồng thời đồng hành với người nông dân trong từng khâu sản xuất các mặt hàng nông sản.
Cụ thể, các kỹ sư của HSC Investment hỗ trợ người nông dân trong tạo dựng quy trình kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong quá trình nuôi trồng, kiểm tra các loại độc tố do các loại vi sinh vật, nấm trong quá trình bảo quản, hay các chất sử dụng trong quá trình sơ chế, chế biến nông sản…
Khi nói về việc tạo dựng nguồn nguyên liệu phục vụ xuất khẩu thị trường Nhật Bản, ông Lê Khắc Hoàng – Tổng giám đốc HSC Investment cho biết, “Chúng tôi cũng là những người biết về những điều đó và hiểu rằng phải điều chỉnh. Nếu chúng ta tự cải tiến, tự phát triển mình để đạt được mức độ cao hơn thì chắc chắn sẽ chinh phục được những thị trường lớn hơn và có tiềm năng lớn hơn”.
Thuyết phục được người nông dân theo tiêu chuẩn mới không phải là việc dễ dàng, bởi họ canh tác theo kinh nghiệm dân gian và thói quen. Tuy nhiên, sau nhiều năm, HSC Investment đã xây dựng được quy chuẩn trồng cây ăn quả cho các nhà vườn. Đến nay, HSC Investment đã và đang hợp tác với … nhà vườn, trải dài trên… tỉnh miền Tây Nam Bộ. HSC Investment ký các hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho người nông dân, đồng thời cùng tham gia quy trình giám sát và tuân thủ quy định của người nông dân, từ đó cho ra các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao và được thị trường Nhật Bản nói riêng, thị trường thế giới nói chung.
Trong tương lai, HSC Investment sẽ tiếp tục phát triển xuất khẩu hàng nông sản Việt thông qua việc tạo dựng một thương hiệu hoa quả sấy lạnh, gia tăng mã hàng tới các kệ hàng của khách hàng truyền thống ở thị trường Nhật Bản.